Tác hại của đông trùng hạ thảo, bạn có biết chăng?

Tác hại của đông trùng hạ thảo, bạn có biết chăng?

Mặc dù đông trùng hạ thảo là dược liệu tốt cho sức khỏe con người, điều hòa đường huyết, nhuận phế và sinh tinh… Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro có hại. Sau đây, bài viết sẽ cung cấp một số tác hại của đông trùng hạ thảo, để bạn đọc tham khảo và lưu ý khi sử dụng.

Đôi nét về dược liệu đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là loài nấm Cordyceps sinensis được ký sinh trên loài sâu non thuộc chi Hepialus. Để tồn tại và sinh trưởng ở núi cao hơn 5000m so với mực nước biển, loài nấm này sẽ hút hết các chất dinh dưỡng từ ấu trùng.

Tới mùa hè, loài nấm sẽ thoát ra khỏi ấu trùng, vươn lên mặt đất, rồi phát triển thành đông trùng hạ thảo. Đây là loại dược liệu có giá trị cao, đem đến cho bạn một thân hình khỏe mạnh, cả ngoài lẫn trong.

Đông trùng hạ thảo dược liệu bồi bổ sức khỏe, mọc ở núi cao Tây Tạng hơn 5000m so với mực nước biển
Đông trùng hạ thảo dược liệu bồi bổ sức khỏe, mọc ở núi cao Tây Tạng hơn 5000m so với mực nước biển

Một số tác hại của đông trùng hạ thảo

Tuy nhiên, theo các chuyên gia chia sẻ, sử dụng trùng thảo quá liều sẽ tác động tới sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại của đông trùng hạ thảo, bạn có thể tham khảo.

Rối loạn chức năng tiêu hóa

Nếu dùng dược liệu thường xuyên và trong một thời gian dài, hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị rối loạn, sẽ có các triệu chứng nhẹ như đau vùng bụng, tiêu chảy hoặc táo bón… Khi cơ thể gặp những triệu chứng đó, lập tức ngưng sử dụng dược liệu và liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn.

Tác hại của đông trùng hạ thảo dùng quá liều, gây đau bụng, rối loạn hệ tiêu hóa
Tác hại của đông trùng hạ thảo dùng quá liều, gây đau bụng, rối loạn hệ tiêu hóa

Gây nguy hiểm cho mẹ bầu, tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non

Phụ nữ trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên sẽ tăng nguy cơ co thắt tử cung, từ đó dễ sảy thai hoặc sinh non. Cách tốt nhất, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, có nên dùng trùng thảo hay không, nếu có thì sử dụng liều lượng như thế nào cho phù hợp.

Có thể gây mất ngủ hoặc nhức đầu

Nhiều người cứ mặc định, dược liệu tốt cho sức khỏe nên sử dụng với liều lượng cao, thường dùng vào tối muộn, gây nên tình trạng mất ngủ hoặc đau đầu. Đây là một trong các tác hại của đông trùng hạ thảo mà bạn cần lưu ý.

Ức chế đông máu

Có thể bạn không biết, tác hại của đông trùng hạ thảo gây ức chế đông máu, do dược liệu hoạt động như một chất chống đông. Các bác sĩ khuyên rằng, trước khi thực hiện ca phẫu thuật, tuyệt đối không được dùng trùng thảo, sẽ tăng nguy cơ chảy máu… nguy hại tới tính mạng.

Tương tác với các loại thuốc khác khi dùng chung

Bạn đang trong quá trình sử dụng thuốc ổn định huyết áp, tuyệt đối không được dùng chung với đông trùng hạ thảo. Điều này sẽ gây ra các biến chứng khó lường như hạ hoặc tăng huyết áp, nguy hiểm cho sức khỏe.

Tác hại của đông trùng hạ thảo khi dùng chung với thuốc huyết áp, sẽ có những biến chứng khôn lường
Tác hại của đông trùng hạ thảo khi dùng chung với thuốc huyết áp, sẽ có những biến chứng khôn lường

Tương tự cũng có thể xảy ra, khi bạn kết hợp dùng trùng thảo với thuốc an thần, nguy cơ cao gây nên tâm thần phân liệt. Nói tóm lại, tác hại của đông trùng hạ thảo rất khôn lường, do đó, khi muốn sử dụng hãy tham khảo khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngoài các tác hại được mô tả ở trên, nếu bạn uống dược liệu trong thời gian dài sẽ có hiện tượng nóng trong cơ thể, nhịp tim rối loạn, ngứa ngáy và khô miệng…

Các nguyên nhân gây nên các tác hại của đông trùng hạ thảo

Mặc dù thảo dược rất tốt cho cơ thể, nhưng vẫn tiềm ẩn một số tác hại được mô tả ở trên, tất cả là do các nguyên nhân dưới đây:

  • Dùng thảo dược mỗi ngày, trong suốt thời gian dài hoặc sử dụng quá liều lượng theo quy định. Chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng với liều lượng vừa phải khoảng 2g.
  • Sử dụng đông trùng hạ thảo vào buổi tối lúc gần đi ngủ gây nên hiện tượng khó ngủ, buồn nôn và chóng mặt… Vậy thời điểm tốt nhất để uống dược liệu là vào buổi sáng trước khi ăn điểm tâm 20 phút hoặc đầu giờ chiều.
Tác hại của đông trùng hạ thảo khi dùng buổi tối sẽ gây khó ngủ, đau đầu, chóng mặt
Tác hại của đông trùng hạ thảo khi dùng buổi tối sẽ gây khó ngủ, đau đầu, chóng mặt
  • Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi tuyệt đối không được dùng thảo dược, sẽ tăng hóc môn nội tiết từ đó dậy thì sớm.
  • Bên cạnh đó, việc chọn mua đông trùng ở địa chỉ không rõ ràng, dễ gây nên trường hợp kích ứng.
  • Những người có tiền sử mắc bệnh rối loạn đông máu, bệnh nhân sắp phẫu thuật… không được dùng loại dược thảo này, sẽ gây ra những tác hại của đông trùng hạ thảo được đề cập ở trên.
  • Nếu cơ thể bạn bị dị ứng với các loại nấm thì không nên dùng đông trùng hạ thảo, khả năng gặp những tác dụng phụ.
  • Bảo quản dược liệu không đúng cách cũng gây nên những tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Nhà sản xuất khuyên bạn nên cất dược liệu ở nơi khô ráo, tránh trực tiếp ánh nắng mặt trời và xa tầm tay của trẻ em.
  • Đồng thời việc chế biến đông trùng hạ thảo, không được dùng nồi kim loại sẽ gây ra những tác dụng phụ, gây hại cho sức khỏe. Cách tốt nhất nên dùng nồi đất hoặc nồi sứ để nấu dược liệu.

Tới đây là các thông tin chia sẻ về tác hại của đông trùng hạ thảo. Với các kiến thức được đề cập ở trên, hi vọng bạn có cái nhìn thấu đáo, sử dụng đúng cách và đủ liều lượng để dược liệu phát huy tối đa công dụng, có được sức khỏe mong muốn.

Ogafa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *