Thắc mắc: Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

Thắc mắc: Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm, có nhiều tác dụng cho sức khỏe, bồi bổ cơ thể, nhuận phế và sinh tinh….  Mặc dù có lợi cho thể lực, nhưng nhiều người vẫn băn khoăn có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không. Muốn có câu trả lời cùng tham khảo các thông tin qua bài viết dưới đây.

Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

Đông trùng hạ thảo là quá trình cộng sinh giữa một loài nấm túi và ấu trùng sâu, mọc ở núi Tây Tạng cao 5000m so với mực nước biển. Do đó, công cuộc khai thác thảo dược rất khó khăn và nguy hiểm, chưa kể số lượng ngày càng khan hiếm, nên giá thành rất cao.

Thay vì đó, nền khoa học nông nghiệp hiện đại, các nhà nghiên cứu đã nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo nhân tạo, có giá trị dinh dưỡng không thua kém gì so với loài tự nhiên. Cụ thể là:

  • Chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe, đó là vitamin A, C, K, E…
  • Có tới 17 axit amin như glutamic acid, aspartic acid, histidine.
  • Đa dạng các loại khoáng chất thiết yếu như canxi, kẽm, sắt…

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, mà đông trùng hạ thảo có nhiều công dụng, được giới chuyên gia khuyên dùng, đó là:

  • Bồi bổ cơ thể, tăng thể lực và sức đề kháng, từ đó phòng ngừa một số bệnh như tim, thận, tim…
  • Giúp da dẻ được săn chắc, đàn hồi, tươi sáng và ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra.
  • Cải thiện chức năng tình dục, điều trị chứng sinh lý yếu, điều hòa kinh nguyệt…
  • Phòng chống các bệnh tai biến, đột quỵ.
  • Hỗ trợ trí nhớ, ổn định nhịp tim, nâng cao tuổi thọ và nhiều tác dụng khác nữa.

Quay trở lại câu hỏi “có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?”. Không riêng gì đông trùng hạ thảo mà bất cứ loại dược thảo nào bạn cũng không được lạm dụng để sử dụng thường xuyên. Thông thường thời gian uống liên tục trùng thảo là từ 2-4 tháng, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Chuyên gia khuyên dùng liên tục 2-4 tuần
Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Chuyên gia khuyên dùng liên tục 2-4 tuần

Một ngày chỉ nên uống một lượng vừa phải, đừng cố nạp vào cơ thể quá nhiều dễ dẫn tới các phản ứng phụ như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt… Và các chuyên gia khuyên bạn nên uống vào lúc sáng trước khi dùng điểm tâm khoảng 30 phút và đầu giờ chiều.

Tuyệt đối, không được uống thảo dược vào buổi tối trước khi đi ngủ, sẽ làm bạn khó ngủ và mất ngủ. Tới đây chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc”có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?”.

Các loại đông trùng hạ thảo trên thị trường hiện nay

Hiện nay, trên thị trường đông trùng hạ thảo được sản xuất nhiều loại khác nhau, tùy theo mục đích và nhu cầu lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Cụ thể là:

Dạng sấy khô

Dùng 3-4 cọng thảo dược khô, thêm vài trái táo tàu để tăng hương vị hãm với nước sôi khoảng 70 – 80 độ. 10 phút sau đó bạn có thể dùng được. Trà có màu vàng đẹp mắt, dậy mùi đặc trưng, có thể uống vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn tốt cho thể lực.

Trà đông trùng hạ thảo có màu vàng đẹp mắt, tốt cho thể lực
Trà đông trùng hạ thảo có màu vàng đẹp mắt, tốt cho thể lực

Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Ngoài hãm trà, có nhiều người lại dùng đông trùng hạ thảo khô ngâm với rượu theo công thức 100g/ 1 lít rượu. 20 ngày sau khi ngâm, bạn có thể đem dược liệu ra dùng.

Dạng viên con nhộng

Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Thay vì hãm trà, bạn có thể dùng viên con nhộng đông trùng hạ thảo để sử dụng, vừa tiện lợi mà lại tiết kiệm thời gian. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, được nhiều người chọn lựa để bồi bổ cho cơ thể.

Viên uống đông trùng hạ thảo tiện lợi, giải pháp tối ưu, được nhiều người lựa chọn
Viên uống đông trùng hạ thảo tiện lợi, giải pháp tối ưu, được nhiều người lựa chọn

Dạng chai nước

Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Ngoài hai dạng được mô tả ở trên, còn có nước uống đông trùng hạ thảo được nhà sản xuất đóng thành từng chai nhỏ, có dung tích 100ml. Sản phẩm ở dạng nước, rất tiện lợi, chỉ cần mở nắp là uống ngay, không cầu kỳ chế biến.

Đông trùng hạ thảo dạng chai rất tiện lợi, mở nắp là dùng ngay, không cần chế biến
Đông trùng hạ thảo dạng chai rất tiện lợi, mở nắp là dùng ngay, không cần chế biến

Một số lưu ý khi uống đông trùng hạ thảo, bạn tham khảo

Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Hiện nay trùng thảo được nhiều người quan tâm và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, bạn cần bỏ túi các lưu ý dưới đây, để việc uống thảo dược phát huy tác dụng cũng như hạn chế những rủi ro.

  • Hàm lượng dinh dưỡng có trong trùng thảo rất lớn, trẻ dưới 5 tuổi không được uống, sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị rối loạn, đồng thời cản trở quá trình phát triển sau này.
  • Phụ nữ mang thai có nhu cầu uống thảo dược, phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, nếu không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi.
  • Tuyệt đối không được kết hợp đông trùng hạ thảo với đậu xanh sẽ làm giảm tác dụng của thảo dược,
  • Khi uống dược thảo, không được ăn cùng với đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ. Sự kết hợp như vậy sẽ làm cho cơ thể bị nóng, gây ra nhiều tác dụng phụ, như làn da sẽ bị ảnh hưởng…

Qua các thông tin được chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?”. Mặc dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng đừng lạm dụng dược liệu, sẽ phản tác dụng và để lại những hệ lụy cho sức khỏe.

Ogafa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *