Chia sẻ cách giảm nguy cơ tiểu đường trước khi quá muộn

Chia sẻ cách giảm nguy cơ tiểu đường trước khi quá muộn

Ăn uống khoa học, tăng cường luyện tập thể thao, duy trì lối sống lành mạnh… là các cách giảm nguy cơ tiểu đường được nhiều người sử dụng. Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hóa, trở thành mối đe dọa sức khỏe trên toàn cầu. Do đó cần lên phương án đề phòng hơn chữa bệnh, để kiểm soát được lượng đường trong máu và ngăn ngừa kịp thời các biến chứng có thể xảy ra.

Cách giảm nguy cơ tiểu đường  đơn giản mà đạt hiệu quả cao

Nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường là do cơ thể thiếu hụt về tiết insulin/đề kháng với insulin hoặc cả hai. Nếu chỉ số đường huyết trong máu cao, không được điều trị đúng cách sẽ để lại hậu quả khôn lường, nguy cơ mắc bệnh tim rất cao, và các cơ quan khác cũng bị tổn thương như thận, mắt… Dưới đây là một số cách giảm nguy cơ tiểu đường được giới chuyên gia khuyên thực hiện, để có được thân hình khỏe mạnh.

Tăng cường ăn rau xanh, bổ sung chất xơ

Nếu buổi sáng, bạn thường tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc nhiều tinh bột… có thể thay thế bằng đĩa salad tươi ngon. Đây là cách giảm nguy cơ tiểu đường hiệu quả, ít chất béo và calo, giúp bạn kiểm soát cân nặng và sở hữu thân hình “vạn người mê”, làn da mượt mà.

Rau xanh giàu chất xơ và vitamin ngừa tiểu đường hiệu quả
Rau xanh giàu chất xơ và vitamin ngừa tiểu đường hiệu quả

Chia bữa ăn hợp lý

Cách giảm nguy cơ tiểu đường là chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, để giữ lượng đường trong máu tốt nhất. Tránh việc ăn quá no, cơ thể hấp thụ quá mức, dẫn tới cân nặng tăng vụt… cũng là một trong các tác nhân dễ mắc bệnh tiểu đường, bạn cần lưu tâm.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Một trong các cách giảm nguy cơ tiểu đường hữu hiệu được giới chuyên gia khuyên áp dụng, đó là vận động thể dục thể thao. Mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để tập luyện duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường, cải thiện sức khỏe tim mạch và các cơ quan chức năng khác. Bạn có thể chạy bộ, bơi lội, đạp xe… tăng thể lực cho cơ thể, duy trì lối sống năng động và lành mạnh, từ đó đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cách giảm nguy cơ tiểu đường là tập thể thao, vận động cơ thể, để quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi
Cách giảm nguy cơ tiểu đường là tập thể thao, vận động cơ thể, để quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi

Ngủ đủ giấc

Bạn thường có thói quen thức khuya, một ngày chỉ ngủ khoảng 5 tiếng, vì thế tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường rất cao. Do đó, hãy thiết lập lại giấc ngủ đúng kỷ luật để cải thiện đồng hồ sinh học. Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, duy trì từ 7-8 giờ mỗi đêm, không chỉ là cách giảm nguy cơ tiểu đường hiệu quả, mà còn có được thể lực tốt, tràn trề năng lượng cho ngày mới bắt đầu.

Uống đủ nước

Nước rất quan trọng, để duy trì chất lượng cuộc sống con người. Một ngày uống từ 2 – 2,5 lít để đảm bảo cơ thể đủ nước, dễ dàng thực hiện quá trình trao đổi chất, đồng thời là cách giảm nguy cơ tiểu đường hiệu quả, đào thải glucose qua nước tiểu. Bên cạnh nước lọc, bạn có thể dùng thêm trà thảo mộc hoặc nước uống đông trùng hạ thảo… để kích thích vị giác.

Cung cấp cho cơ thể đủ nước để đào thải glucose qua nước tiểu, ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả
Cung cấp cho cơ thể đủ nước để đào thải glucose qua nước tiểu, ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả

Hạn chế ngồi lâu một chỗ

Đối với những người làm công việc văn phòng, tính chất ngồi một chỗ chiếm trọn thời gian của một ngày. Đây chính là tác nhân, bạn dễ mắc bệnh tiểu đường. Tránh tình trạng ngồi yên một chỗ quá lâu, cứ 1 tiếng đứng lên, đi lại vài lần để cơ thể lưu thông máu, ngăn chặn sự tiến triển bệnh tiểu đường.

Thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu

Song hành với cách giảm nguy cơ tiểu đường được đề cập ở trên, bạn cũng nên kiểm tra nồng độ đường trong máu thường xuyên theo sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ. Điều này rất có lợi cho bạn, chủ động phương án phòng bệnh, nếu phát hiện bệnh thì ở mức độ thấp, dễ dàng điều trị và hạn chế được các biến chứng liên quan tới bệnh.

Bạn tới cơ sở y tế để kiểm tra lượng đường huyết, chủ động phương án phòng bệnh
Bạn tới cơ sở y tế để kiểm tra lượng đường huyết, chủ động phương án phòng bệnh

Một số biến chứng của bệnh tiểu đường, nếu không kiểm soát tốt

Như ở trên có đề cập, nếu không duy trì lối sống lành mạnh, thì khả năng cao lượng đường trong máu không ổn định, dễ mắc bệnh tiểu đường. Một khi không kiểm soát được nồng độ glucose trong máu thì dễ để lại các biến chứng khôn lường liên quan tới tim, thần kinh, thị lực và thận, cụ thể là:

  • Người bị bệnh tiểu đường dễ bị nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực.
  • Bệnh nhân tiểu đường tỷ lệ mắc các bệnh về thị lực như đục thủy tinh thể, đục thể kính….  rất cao
  • Tiểu đường còn gây biến chứng cho thận, có thể dẫn tới suy thận mạn tính, rất nguy hiểm.

Do đó, các chuyên gia vẫn khuyên rằng, phòng bệnh hơn chữa bệnh, thực hiện cách giảm nguy cơ tiểu đường ở trên để duy trì mức đường huyết ổn định, cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, bạn nên hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, đồ chiên, đồ nóng, các chất kích thích như bia, rượu, trà… có hại cho sức khỏe.

Tới đây chắc chắn bạn đã có các thông tin hữu ích liên quan tới cách giảm nguy cơ tiểu đường. Ngay từ bây giờ hãy chủ động phòng ngừa xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, để có được thân hình dẻo dai, tràn trề sức sống và ổn định được lượng đường trong máu.

Ogafa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *