Các nhóm thực phẩm ngừa mụn giúp da xinh, dáng đẹp

Các nhóm thực phẩm ngừa mụn giúp da xinh, dáng đẹp

Mùa hè tiết trời oi ả, tạo điều kiện cho mụn sinh sôi và bùng phát. Mụn không chỉ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, mà còn tác động nghiêm trọng tới tâm lý của người bệnh, rất tự ti và ngại giao tiếp. Hiểu được điều đó, bài viết dongtrunghathaoogafa.vn chia sẻ các loại thực phẩm ngừa mụn, giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, rạng ngời và tràn trề sức sống.

Các loại thực phẩm ngừa mụn, tốt cho làn da

Đối với những người có cơ địa dễ lên mụn, thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, nuôi dưỡng cơ thể từ bên trong để da được khỏe mạnh, luôn được dưỡng ẩm… Dưới đây là một số loại thực phẩm ngừa mụn, được giới chuyên gia khuyên dùng thường ngày:

Các loại hạt

Trong khẩu phần ăn uống hàng ngày, bạn nên sử dụng các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, óc chó… Thành phần của các loại hạt này giàu omega 3, lượng kẽm dồi dào, cung cấp nuôi dưỡng sức khỏe từ bên trong, có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa, đồng thời hỗ trợ ngừa mụn, giúp bạn có được làn da mịn màng.

Các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe làn da, ngăn ngừa lão hóa
Các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe làn da, ngăn ngừa lão hóa

Các loại rau xanh

Bắp cải, bông cải xanh… là các loại rau xanh giàu chất xơ, nguồn vitamin A dồi dào, cùng với các dưỡng chất khác nữa như canxi, magie, sắt… Đây là các loại thực phẩm ngừa mụn hiệu quả, giúp thanh nhiệt cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, cũng như đào thải độc tố ra ngoài.

Thực phẩm ngừa mụn phải kể tới các loại rau xanh, chứa hàm lượng chất xơ cao, tốt cho làn da
Thực phẩm ngừa mụn phải kể tới các loại rau xanh, chứa hàm lượng chất xơ cao, tốt cho làn da

Các loại cá

Theo chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, các loại cá như cá thu, cà hồi, cá trích… chứa hàm lượng omega3 dồi dào, axit béo có công dụng bảo vệ làn da từ bên trong, nằm trong danh sách thực phẩm ngừa mụn. Mỗi tuần, bạn có thể thưởng thức 2-3 bữa cá, đừng quên chế biến theo khẩu vị thanh đạm, ít gia vị, thay vì chiên rán nhiều dầu mỡ.

Các loại thực phẩm giàu probiotic

Sữa chua, kim chi và dưa chua… là thực phẩm nằm trong danh sách giàu Probiotic. Không chỉ có lợi cho đường ruột mà thực phẩm ngừa mụn này còn hỗ trợ bạn có được làn da khỏe mạnh, mịn màng, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

Ăn sữa chua tốt cho sức khỏe làn da, giúp bạn rạng ngời mỗi ngày
Ăn sữa chua tốt cho sức khỏe làn da, giúp bạn rạng ngời mỗi ngày

Những thực phẩm không tốt cho làn da cần tránh

Bên cạnh các loại thực phẩm ngừa mụn được mô tả ở trên, bạn cũng nên tránh những món ăn không tốt cho da, ảnh hưởng tới sức khỏe. Cụ thể là:

Thức ăn nhanh

Một trong các nguyên nhân gây nên mụn là do thói quen dùng đồ chiên và thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, pizza…. Không chỉ không tốt cho sức khỏe mà các loại thực phẩm này còn gây bít lỗ chân lông, làm cho da dễ bị nổi mụn. Thay vì thưởng thức hamburger, gà rán… hãy dùng thực phẩm ngừa mụn ở trên giúp cho bạn có được một thân hình khỏe mạnh, làn da mịn màng và không bị mụn.

Đồ cay nóng

Bên cạnh thức ăn nhanh, đồ cay nóng cũng là thực phẩm không tốt cho làn da, là một trong các nguyên nhân gây nên mụn. Thức ăn cay nóng làm cho da mất đi độ ẩm nhất định, từ đó tiết dầu nhờn nhiều, hình thành mụn viêm, mụn mủ, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sức khỏe. Vì thế bạn hãy tránh thức ăn cay, nóng và nhiều dầu mỡ… mà thay vào đó bổ sung thực phẩm ngừa mụn trong thực đơn ăn uống thường ngày.

Thực phẩm chứa nhiều đường, đồ ngọt

Bánh ngọt, bánh quy, nước uống có gas… là thực phẩm chứa nhiều đường, là nguyên nhân làm cho cân nặng tăng “đột biến”. Khi thưởng thức đồ ngọt, làm cho lượng đường trong máu có thể tăng, từ đó da trở nên sần sùi, dễ bị nổi mụn. Không phải kiêng khem hoàn toàn, mà mỗi ngày hãy dùng một lượng ít đồ ngọt hoặc đừng nạp số lượng nhiều cùng một lúc.

Ăn đồ ngọt thường xuyên, da dễ bị nổi mụn, do lượng đường trong máu cao, gây kích ứng lỗ chân lông
Ăn đồ ngọt thường xuyên, da dễ bị nổi mụn, do lượng đường trong máu cao, gây kích ứng lỗ chân lông

Thức uống có chứa chất kích thích, caffeine

Các loại thực phẩm hay nước uống nằm trong danh sách chất caffeine phải kể tới cà phê, bò húc, trà, rượu, bia, socola… Nếu sử dụng caffeine trong quãng thời gian dài sẽ làm cho sức đề kháng giảm sút, lỗ chân lông to từ đó làn da dễ bị kích ứng, có thể khô sạm hoặc tiết nhiều nhờn dẫn tới nổi mụn.

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm ngừa mụn được đề cập ở trên, bạn cần xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi khoa học, để sở hữu làn da ưng ý, “vạn người mê”. Cụ thể là:

  • Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da mặt, 1 ngày/ 2 lần.
  • Thường xuyên dọn dẹp giường, thay ga gối và chăn màn, để loại bỏ bụi bẩn gây mụn.
  • Ngủ đủ giấc 8 tiếng/ ngày, hạn chế tình trạng thức khuya, để làn da được tái tạo và phục hồi.
  • Một ngày uống 2 – 2,5 lít nước giúp cho cơ thể được thanh lọc, làn da được căng mịn.
  • Hạn chế tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và stress sẽ khiến cho da tiết nhiều dầu, nguyên nhân gây nên mụn.
  • Mỗi ngày dành ra ít nhất 30 – 60 phút để tập thể dục, để kích thích quá trình trao đổi chất cho cơ thể và làn da.

Tới đây chắc chắn bạn đã có thông tin hữu ích về thực phẩm ngừa mụn. Trong thực đơn ăn uống thường ngày cần bổ sung các dưỡng chất có lợi, để có được làn da khỏe, săn chắc và có tính đàn hồi, “loại bỏ” tình trạng mụn bùng phát.

Ogafa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *