5+ thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả, cải thiện hệ tiêu hóa

5+ thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả, cải thiện hệ tiêu hóa

Táo bón là bệnh lý về đường tiêu hóa, thường gặp ở mọi lứa tuổi. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ cản trở tới việc sinh hoạt thường ngày, cơ thể khó chịu và mệt mỏi… Hiểu được điều đó, bài viết này dongtrunghathaoogafa.vn chia sẻ nhóm thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Táo bón ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Như mọi người đã biết, táo bón là buồn đi đại tiện nhưng lại không đi được, phải dùng sức để rặn… Khi cơ thể mắc bệnh táo bón sẽ có triệu chứng, “chướng bụng, đầy hơi”, khó chịu, đau từng cơn, quặn bụng, thời gian đi đại tiện lâu…đây chính là nguyên nhân dẫn tới bệnh trĩ, nếu không tìm cách khắc phục kịp thời và đúng cách.

Táo bón là hiện tượng khó khăn khi đại tiện, phải dùng sức để rặn
Táo bón là hiện tượng khó khăn khi đại tiện, phải dùng sức để rặn

Các loại thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả, làm mềm phân

Nguyên nhân của táo bón được xác định là do các thói quen ăn uống và sinh hoạt không đúng cách, đó là:

  • Cơ thể không bổ sung đủ nước cho một ngày.
  • Thực đơn ăn uống thiếu chất xơ hoặc không có rau xanh.
  • Thói quen, sinh hoạt không đúng cách, ngồi một chỗ quá lâu, mà không chịu vận động, tập thể dục.
  • Tình trạng căng thẳng trong học tập hoặc công việc… cũng ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
  • Lạm dụng các loại thuốc nhuận tràng quá mức, hoặc chứa hàm lượng canxi cao…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, những trường hợp táo bón nặng phải có sự can thiệp của các loại thuốc. Còn nhẹ thì điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt là “giải quyết” được tình trạng táo bón triệt để. Dưới đây là các loại thực phẩm ngừa táo bón, làm cho phân dễ dàng đào thải ra bên ngoài hơn, vẫn theo tiêu chí “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Rau xanh

Mồng tơi, súp lơ, bắp cải… là các loại rau xanh chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn, loại bỏ được độc tố. Bạn nên bổ sung thực phẩm ngừa táo bón này thường ngày trong các bữa ăn, từ đó hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

Rau xanh thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả mà bạn không ngờ tới
Rau xanh thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả mà bạn không ngờ tới

Các loại quả mọng

Việt quất, dâu tây… là các loại quả mọng, giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, được chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao, tốt cho hệ tiêu hóa. Đồng thời các loại thực phẩm này ít calo, nên có thể thưởng thức vào ban đêm, dùng như món tráng miệng hoặc salad…

Các loại đậu

Cũng như các loại thực phẩm ngừa táo bón được kể ở trên, các loại đậu cũng chứa giá trị chất xơ cao. Thêm vào đó, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh… có tác dụng nhuận tràng, kích thích hoạt động đường ruột hiệu quả.

Trái cây

Chuối, bơ, táo… chứa nhiều chất xơ và vitamin, khi vào đường ruột giúp cho phân được mềm hơn và ngăn ngừa tình trạng táo bón. Bạn có thể ăn trực tiếp các loại hoa quả, hoặc có thể “biến tấu” đa dạng hương vị khi ăn kèm với sữa chua, bột yến mạch…

Bánh mì ngũ cốc

Thay vì ăn bánh mì thường, bạn có thể chuyển sang bánh mì ngũ cốc. Đây là thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả, do chứa ít chất béo, mà lại giàu chất xơ và carbohydrate phức hợp.

Sữa chua

Thành phần của sữa chua có chứa các chủng vi sinh vật có lợi cho đường ruột như Bifidobacterium longum hoặc Bifidobacterium animalis. Khi hệ tiêu hóa hoạt động không ổn, bạn hãy bổ sung sữa chua thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả, để kích quá trình đại tiện diễn ra thuận lợi, giúp dịu đường ruột.

Sữa chua thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả, tốt cho đường ruột nhờ vi sinh vật có lợi
Sữa chua thực phẩm ngừa táo bón hiệu quả, tốt cho đường ruột nhờ vi sinh vật có lợi

Nước lọc

Mỗi ngày, bạn nên duy trì thói quen uống 2 – 2,5 lít mỗi ngày, để cơ thể được thanh lọc, trao đổi chất và đào thải độc tố ra ngoài. Thêm vào đó, nước còn giúp cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn, giúp mềm phần, đẩy lùi được tình trạng táo bón. Song hành với nước lọc, bạn có thể dùng thêm nước ép hoa quả… giúp cho cơ thể nạp thêm vitamin cũng như đường tiêu hóa được ổn định.

Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học ngừa táo bón hiệu quả

Bên cạnh nhóm thực phẩm ngừa táo bón được kể ở trên, bạn cần xây dựng lại chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi cho hợp lý, không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn cho thể trạng. Cụ thể là:

  • Mỗi ngày uống đủ nước từ 2-2,5 lít, để cơ thể trao đổi chất, đào thải độc tố ra bên ngoài, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa giúp phân mềm và có được sức khỏe tốt.
  • Nên duy trì tập thể dục mỗi ngày từ 30-60 phút, để các cơ được vận động, kích thích nhu động ruột, từ đó ngăn ngừa tình trạng táo bón.
  • Ngồi sai tư thế khi đại tiện cũng gây nên hiện tượng táo bón, khó khăn cho việc đào thải phân ra ngoài, dần dần dễ mắc bệnh trĩ. Do đó cần điều chỉnh lại tư thế này ngay lập tức.
  • Khi có nhu cầu đi đại tiện nên xử lý ngay, đừng nhịn, sẽ làm cho phân vón cục, và sẽ khó khăn cho việc đào thải.
Mỗi ngày uống đủ nước để cơ thể trao đổi chất, làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón
Mỗi ngày uống đủ nước để cơ thể trao đổi chất, làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón

Trên đây là các thông tin chia sẻ về thực phẩm ngừa táo bón. Cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ, mỗi ngày uống đủ nước… để không phải bị táo bón, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Ogafa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *