Top 5+ thực phẩm ngừa tai biến, duy trì thể lực khỏe mạnh

Top 5+ thực phẩm ngừa tai biến, duy trì thể lực khỏe mạnh

Tai biến là căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, gây tổn thương não, thậm chí tử vong, hiện đang có xu hướng tăng và trẻ hóa. Tuy nhiên, bệnh này có thể phòng ngừa bằng việc xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, hỗ trợ lưu thông máu, tăng cường trí nhớ… Trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc nhóm thực phẩm ngừa tai biến, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các loại thực phẩm ngừa tai biến có lợi cho sức khỏe

Tai biến là bệnh lý liên quan tới mạch máu não, xảy ra do một phần não không nhận đủ máu và dưỡng chất có thể bị tắc nghẽn hay vỡ. Do đó cần phải cấp cứu người bệnh ngay, nếu không để lại hậu quả: tê liệt, thị giác kém, khó khăn trong việc giao tiếp, thậm chí tử vong hoặc sống đời thực vật….

Vì thế, chúng ta hãy chủ động phương án “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bằng cách điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng bằng các thực phẩm ngừa tai biến dưới đây:

Rau xanh

Cải xoăn, rau muống, bắp cải, rau bina… là các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C, ít calo… Các thành phần có trong rau giúp cân nặng được kiểm soát, tăng cường sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp, từ đó ngăn ngừa tai biến.

Rau xanh chứa nhiều chất xơ thực phẩm ngừa tai biến, được giới chuyên gia đánh giá cao
Rau xanh chứa nhiều chất xơ thực phẩm ngừa tai biến, được giới chuyên gia đánh giá cao

Các loại hạt dinh dưỡng

Giới chuyên gia khuyên bạn nên dùng các loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí ngô… trong việc phòng ngừa tai biến. Bởi các loại hạt được kể ở trên chứa chất béo không bão hòa đa cao, chất chống oxy hóa và chất xơ… Thường xuyên tiêu thụ các loại hạt này giúp điều hòa lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, ngừa tai biến hiệu quả.

Các loại cá

Trong cá hồi chứa hàm lượng axit béo omega 3 cao, có thể kiểm soát được lượng cholesterol xấu trong cơ thể, tốt cho hệ tim mạch và huyết áp, từ đó phòng tai biến hiệu quả. Để thay đổi khẩu vị, bạn có thể sử dụng các loại cá khác như cá thu, cá ngừ… cũng nằm trong danh sách thực phẩm ngừa tai biến, kiểm soát được nguy cơ mắc bệnh.

Cá hồi thực phẩm ngừa tai biến hiệu quả, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể
Cá hồi thực phẩm ngừa tai biến hiệu quả, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Trái cây tươi

Cam, lựu, dâu tây, táo… là các loại trái cây tươi giàu vitamin C và chất chống oxy hóa… hỗ trợ kiểm soát cân nặng, loại bỏ mỡ thừa, lưu thông máu và ngừa bệnh tai biến hiệu quả. Mỗi ngày, hãy bổ sung cho cơ thể những loại trái cây này để tăng cường sức đề kháng, có thể làm sinh tố hoặc nước ép thay đổi khẩu vị.

Chất béo lành mạnh

Dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng… là các chất béo lành mạnh, được sử dụng để chế biến thực phẩm, thay vì dùng dầu ăn thông thường. Hàm lượng dinh dưỡng của các loại dầu này tốt cho hệ tim mạch và giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch… có lợi cho sức khỏe, được nằm trong danh sách thực phẩm ngừa tai biến.

Dầu oliu, chất béo lành mạnh, giảm xơ vữa động mạch, ngừa tai biến hiệu quả
Dầu oliu, chất béo lành mạnh, giảm xơ vữa động mạch, ngừa tai biến hiệu quả

Thức uống giàu canxi

Thức uống giàu canxi là thực phẩm ngừa tai biến được giới chuyên gia khuyên dùng, có lợi cho sức khỏe. Mỗi ngày có thể uống 1 ly sữa đậu nành hoặc sữa công thức… không chỉ tốt cho hệ xương khớp, mà còn hệ tim mạch, từ đó nguy cơ mắc bệnh tai biến thấp.

Nước lọc

Nước chiếm tới 60-70% trọng lượng cơ thể, là nguồn sống con người. Mỗi ngày, tùy theo thể trạng cũng như mức hoạt động mà uống từ 1,8 – 2,2 lít. Cần đảm bảo cơ thể đủ lượng nước để thực hiện quá trình trao đổi chất, điều hòa huyết áp và ngăn ngừa tai biến. Ngoài nước lọc, bạn có thể sử dụng nước đông trùng hạ thảo để ngừa tai biến, nhờ hoạt chất Adenosine giúp cho hệ tuần hoàn máu lưu thông.

Nước lọc điều hòa huyết áp, giúp trao đổi chất, ngừa tai biến hiệu quả
Nước lọc điều hòa huyết áp, giúp trao đổi chất, ngừa tai biến hiệu quả

Những loại thực phẩm cần kiêng khem để phòng ngừa bệnh tai biến

Ăn gì để phòng ngừa tai biến, là các thực phẩm được chia sẻ ở trên, bạn sẽ sở hữu được thân hình khỏe mạnh. Bên cạnh việc nạp thực phẩm lành mạnh vào cơ thể, bạn cũng phải kiêng khem một số loại thức ăn như sau:

Đồ chiên, đồ ngọt

Khoai tây chiên, gà rán, bánh ngọt… chứa nhiều chất béo. Điều này làm cho cân nặng của bạn không kiểm soát, tăng lượng cholesterol trong máu, từ đó mắc bệnh tai biến rất cao.

Thức ăn nhanh, đồ đóng hộp

Hầu hết các loại thực phẩm này chứa hàm lượng natri rất cao, cộng thêm chất bảo quản… giúp cho huyết áp của bạn tăng đột biến. Với những người có tiền sử mắc bệnh tim, có thói quen tiêu thụ quá mức thực phẩm này dễ mắc bệnh tai biến. Thay vì dùng thức ăn nhanh, tại sao bạn không thưởng thức các thực phẩm ngừa tai biến ở trên, có lợi cho sức khỏe.

Rượu bia và chất kích thích

Thường xuyên uống rượu bia và các chất kích thích làm tăng cholesterol, tăng huyết áp thừa cân.. từ đó mắc bệnh tai biến rất cao. Tốt nhất nên dùng các thực phẩm ngừa tai biến như nước lọc, nước ép trái cây… tốt cho sức khỏe, duy trì thể lực.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh mỡ lợn, thịt xông khói…. dễ gây xơ vữa động mạch, tỷ lệ mắc bệnh tai biến khá cao. Hãy điều chỉnh lại thói quen ăn uống, nếu có dấu hiệu bất thường hãy đến cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra sức khỏe lập tức.

Nói tóm lại, tai biến rất nguy hiểm, để lại nhiều biến chứng, do đó cần lên phương án phòng ngừa ngay lập tức. Hãy lưu ý các nhóm thực phẩm ngừa tai biến được đề cập ở trên, giúp bạn có được sức khỏe tốt, tăng cường sức đề kháng và thể lực.

Ogafa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *